หน่วยการเรียนรู้ที่ 2


หน่วยการเรียนรู้ที่ 2    การเขียนโปรแกรม (1)
เวลา  10  ชั่วโมง
1.  มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
     ง 3.1       ม.3/2        เขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน

2.  สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
     การเขียนโปรแกรมให้ทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพนั้น จะต้องมีการวางแผนและการออกแบบโปรแกรม ดังนั้นการออกแบบโครงสร้างโปรแกรมจึงถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์

3.  สาระการเรียนรู้
    3.1   สาระการเรียนรู้แกนกลาง
·     หลักการพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม
    -   แนวคิดและหลักการโปรแกรม โครงสร้างโปรแกรม ตัวแปร การลำดับคำสั่ง การตรวจสอบเงื่อนไข
        การควบคุมโปรแกรม คำสั่งแสดงผล และรับข้อมูล การเขียนโปรแกรมง่ายๆ
    3.2   สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
         (พิจารณาตามหลักสูตรสถานศึกษา)

4.  สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
     4.1   ความสามารถในการคิด
         -   ทักษะการสังเคราะห์
    4.2   ความสามารถในการแก้ปัญหา

5.  คุณลักษณะอันพึงประสงค์
     1. มีวินัย                                                            
    2. ใฝ่เรียนรู้

6.  ชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)
    การเขียนรูปแบบโครงสร้างโปรแกรมเพื่อการแก้ปัญหา



7.  การวัดและการประเมินผล
    7.1   การประเมินก่อนเรียน
         -   ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การเขียนโปรแกรม (1)
    7.2   การประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
         1) ตรวจใบงานที่ 1.1 เรื่อง โครงสร้างโปรแกรม
         2) ตรวจใบงานที่ 2.1 เรื่อง โครงสร้างแบบลำดับ
         3) ตรวจใบงานที่ 3.1 เรื่อง โครงสร้างแบบมีทางเลือก
         4) ตรวจใบงานที่ 4.1 เรื่อง โครงสร้างแบบทำงานซ้ำ
          5) ประเมินการนำเสนอผลงาน
         6) สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
         7) สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
         8) สังเกตคุณลักษณะอันพึงประสงค์
    7.3   การประเมินหลังเรียน
         -   ตรวจแบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การเขียนโปรแกรม (1)
    7.4   การประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)
         -   ตรวจการเขียนรูปแบบโครงสร้างโปรแกรมเพื่อการแก้ปัญหา

8.  กิจกรรมการเรียนรู้
    Ü  นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การเขียนโปรแกรม (1)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น